Give donation to Consortium

Wednesday, August 05, 2009

ABUSADONG KABAYAN - JEM ABANTO MIRANDA

Note: forwarded message

 


Baka kakilala nyo ang taong ito!
VERY BAD!
Magandang Araw Po sa Lahat!
 
Minarapat ko na isulat sa ating lenguahe ang kahiya hiyang ginawa ng taong ito sa aking kapatid at para na rin di malaman ng ibang lahi ang kasamaang ginawa nito at mawalan ng tiwala sa mga Pinoy. Kapitbahay nila ito dati at dahil sa kagandahang loob ng ate ko ay pinasok sa kanilang kumpanya. Ang ate ko ay awtorisadong tao para mag deposito, or makipag-usap sa bangko ng bawat transakyon nya doon. Ito si Jem na to ay P.R.O. nila at sya ang gumagawa ng pagbabayad or anumang transaksyon sa bangko na inuutos ng management sa ate ko at sya ang nagsasabi dito sa P.R.O. na to.
 
Nung July 19, 2009, may perang tinakbo ang taong ito na humigit kumulang 250,000 dirhams. Dahil ang ate ko ang nagrekomenda sa taong ito, at sya ang nagsasabi sa bangko na pwede i-encash ng taong ito ang pera dahil sa mga pambayad ito ng visa. Nalalagay po sa panganib ang ate ko ngayon. Sinabi kasi ng Jem na ito na bukas na lang ibabayad yung pera, kinutuban ang ate ko pero dahil may tiwala rin sya na babalik ito kinabukasan sa opisina, ayun at nasa eroplano na kinabukasan at nasa Pilipinas na ang magnanakaw!
 
Sa ating mga kababayan, ang ate ko ngayon ay nadidiin at merong 48 hours na lang para gawin nya lahat makakaya nya at mabawi ang pera. Kung may alam man kayong maitutulong ay malaking pasasalamat ko na at sa pagbasa ng email na to.
 
Nasa Manilana sya kahapon ng alas diyes ng umaga. Baka kilala nyo sya at malaman ko kung anong exact address nito para makagawa na rin ng action ang mga kakilala natin sa pinas.
 
Wag po natin sanagayahin ang mga taong ganito. Pinagmalasakitan mo na...binigyan ka pa ng problema.
Maraming salamat po!
 
Nakalakip po dito ang passport at picture ng mandurugas na ito.
 
"PAKIKALAT NAMAN POITONG EMAIL NA ITO HANGGANG PILIPINAS" !!!




1 comment:

  1. I write for Philippine News Link www.philnews.com and sometimes cover OFWs. Here is a link to a recent article called "Hong Kong be Damned" about an OFW in Hong Kong.
    http://www.philnews.com/heyjoe/index03.htm

    I am looking for OFW stories that deserve to be told... so I am asking for your help reporting stories by telling what's going on.

    ReplyDelete